Sunday, November 9, 2008

ซุปประจำตระกูล

ซุปไก่อันนี้เป็นสูตรลับประจำตระกูล 5555พูดให้เว่อๆ เข้าไว้ หนุกดี มันก็แล้วแต่คนชอบนะคะ วิธีทำของแต่ละบ้าน แต่ละแม่ แต่ละคนก็ต่างกัน จะทำอะไร อย่างไร ก็แค่ทำให้ถูกปากถูกใจตัวเองและครอบครัวเท่านั้นเอง

page-72

ซุปไก่สูตรนี้ เป็นของโปรดของครอบครัว ลูกๆ ชอบ แม่ก็ชอบ อีแด้ดดี้ด็ชอบ แต่จะเติมน้ำมะนาวกับพริกทุบเข้าไปด้วย ทำเป็นต้มยำกลายๆ มาดูกันเลยว่าทำยากง่ายอย่างไร

เริ่มด้วย ปั่นมะเขือเทศกับผักชี+น้ำ ให้ค่อนข้างหยาบ เทลงหม้อต้มๆๆๆๆ (วันนี้ใช้มะเขือเทศ 4 ปอนด์ กับผักชี 1 กำ เลยต้องแยกปั่น 2 แบช) พอเทลงต้มก็เติมน้ำพอประมาณให้เดือดซักพักใหญ่

พอเดือดดีแล้ว ก็เทใส่กระชอน กรองเอาน้ำใส่หม้อใหญ่ เอาทัพพียีกาลงหม้อให้ได้มากที่สุด พอดีวันนี้ไม่มีกระชอนคู่ใจ ยังไม่ได้เอามาจากบ้านเก่า เลยใช้กระชอนพาสต้ากรอง ยีเนื้อไม่ค่อยลง น้ำซุปเลยไม่ข้นเหมือนเช่นเคย พอได้ซุปมะเขือเทศแล้วก็เติมน้ำตามชอบ คือให้พอเหมาะกับไก่ที่จะใส่ลงไป เติมซีอ๊วขาว น้ำปลา พริกไทยดำบด ลงซะหน่อย

พอซุปเดือดก็เอาเนื้อไก่ใส่ลงไป หมั่นช้อนนังฟองจันทร์กับไอ้มันย่องออกด้วย พอดูว่าไก่สุกดี ก็เติมหอมใหญ่ กับมันฝรั่งลงไป ต้มไปอีกพักใหญ่ๆ ชิม-ปรุงรสตามชอบ เชิญรับทานค่ะ

page-73

ส่วนรูปนี้ 5555 ขอำก่อน เพราะไม่เข้าบรรยากาศเลย เป็นเพียงเพราะสนองตัณหาเบาหวานตอนตีหนึ่งกว่าๆ เท่านั้นเอง 5555 ลากที่ไสน้ำแข็งออกมา หั่นเฉาก๊วย ราดด้วยน้ำแดง แล้วก็แอบไปนั่งโซ้ยคนเดียวเงียบๆ กลัวลูกปั๋วตื่นมาเห็นปอบเบาหวาน 555

page-74